หนังเข้าใหม่ GHOSTBUSTERS:AFTERLIFE หนังภาคต่อ เรื่องล่าสุดของ บริษัทกําจัดผี

หนังเข้าใหม่ เรื่อง โกสต์บัสเตอร์ นั้น จัดได้ว่าเป็น หนังแฟรนไชส์ ที่มีอายุมาอย่างยาวนานทีเดียว จากภาคแรกที่ได้เปิดตัว เข้าสู่วงการภาพยนตร์ในปี 1984 ที่กำกับโดย ไอวาน ไรท์แมน และนำแสดงโดย แดน แอครอยด์ ,บิล เมอร์เรย์ และฮาโรลด์ รามิส ซึ่งได้รับคำชมในเรื่องความเป็น หนังแฟนตาซี เป็นอย่างมาก ในช่วงเวลานั้นเลยทีเดียว กั

บเนื้อเรื่องที่มีความแปลกใหม่ เมื่อนักวิทยาศาสตร์ 3 คน เริ่มต้นทำธุรกิจการจับผี และไขความลับเรื่องเหตุการณ์เหนือธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ได้กลายมาเป็นหนังที่ประสบความสำเร็จในระดับโลก

ด้วยการทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 295 ล้านดอลลาร์ จากทุนสร้างเพียง 30 ล้านดอลลาร์ จนกระทั่งถูกนำมาสร้างภาคต่อ ทั้งในรูปแบบภาพยนตร์ และรายการทีวี อย่าง Ghostbusters2 ในปี 1989 และรายการอนิเมชั่นทางทีวีอย่าง TheRealGhostbustersและ ExtremeGhostbusters

อีกทั้งยังมีของเล่น และวิดีโอเกมเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ ตามออกมาอีกเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งในปี 2016 ก็ได้มีการสร้าภาคที่ 3 ต่อมา ในชื่อ บริษัทกำจัดผี 3 ที่กำกับโดย พอล ฟีก และมีนักแสดงนำเป็นเหล่านักแสดงหญิงล้วน อย่าง เลสลี่ โจนส์ ,เคท แม็คคินน่อน ,เมลิสซา แม็กคาร์ธี และคริสเตน วิก

ซึ่งถึงแม้ว่าผลตอบรับจะออกมาไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ เพราะเหมือนเป็นการลบภาพจำจากภาคเก่า ๆ จนเกือบหมด จนทางค่ายผู้สร้างเริ่มคิดที่จะล้มแผนการสร้างภาคต่อ

ต่จนแล้วจนรอด ในที่สุด ทางค่ายโซนี่ พิคเจอร์ส ก็ได้ตัดสินใจนำหนังเรื่องโกสต์บัสเตอร์ กลับมาทำอีกครั้ง โดยหวังว่าจะกลับมาต่อยอดความสำเร็จจากในภาคที่ 2 ที่จะพาให้คุณ หวนคืนสู่ความคลาสสิกอีกครั้ง ที่มีเหล่านักแสดงชุดเดิม ร่วมแสดงอยู่ด้วย

หนังเข้าใหม่ โกสต์บัสเตอร์: ปลุกพลังล่าท้าผี มีใครเป็นผู้กำกับ และนักแสดง บ้าง ?

โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ได้ เจสัน ไรท์แมน ผู้กำกับฝีมือดีจาก หนังคอมเมดี้ ดราม่า เรื่อง Up in the Air ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 3 รางวัล โดยนักแสดงหลัก ๆ ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ได้แก่

นอกจากนี้แล้ว ยังได้นักแสดงคนเดิมจากภาค 1 และ 2 อย่างแดน แอครอยด์ ,เออร์นี ฮัดสัน และบิล เมอร์เรย์ กลับมารับบทเดิมอีกด้วย

หนังเข้าใหม่

โกสต์บัสเตอร์: ปลุกพลังล่าท้าผี มีเรื่องราวคร่าว ๆ เป็นอย่างไร ?

เรื่องราวเริ่มต้นโดยเล่าถึงตัวละคร แคลลี่ ที่ต้องพบกับความยากลำบาก หลังจากที่ถูกไล่ออกจากบ้าน จึงทำให้เธอไม่มีทางเลือก จึงได้ตัดสินใจที่จะย้ายครอบครัวของเธอไปยังที่เมืองซัมเมอร์วิลล์ ในรัฐโอกลาโฮมา ในที่ดินที่เคยเป็นของบิดาผู้ล่วงลับของเธอ

ซึ่งทิ้งเธอไปตั้งแต่ยังเป็นเด็ก แต่เมื่อไปถึงที่นั้น เธอก็ได้พบว่าบ้านหลังนั้น เก่าทรุดโทรม และถูกทิ้งร้างไปแล้วเป็นเวลานาน อีกทั้งยังมีเรื่องราวแปลก ๆ ซ้อนอยู่อีกด้วย ซึ่งเมื่อฟีบี้ ลูกสาวของแคลลี่เห็นเข้ากับความผิดปกติ ประกอบกับด้วยการที่เป็นเด็กที่มีความชื่นชอบ และสนใจในวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว

จึงทำให้เธอสามารถจับผีนั้นได้ด้วยกับดักผีซึ่งถูกเก็บเอาไว้ภายในบ้าน และได้นำมาแสดงให้แกรี่ ซึ่งเป็นนักแผ่นดินไหววิทยา และยังเป็นแฟนคลับของกลุ่มโกสท์บัสเตอร์ได้ดู

ซึ่งเขาก็ได้ช่วยเหลือเธอเกี่ยวกับพวกอุปกรณ์พิเศษ ๆ เหล่านี้ โดยก็เริ่มมีบางสิ่งที่แปลกประหลาด และกำลังก่อตัวขึ้นภายในเหมืองร้างที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งได้เกิดแผ่นดินไหวฉับพลันรอบเมืองเล็ก ๆ ในมิดเวสต์อันเงียบสงบแห่งนี้

หนังเข้าใหม่

จุดเด่นของ หนังแฟนตาซี คอมเมดี้ เรื่องนี้ มีอะไรบ้าง ?

กิมมิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่น่าสนใจของภาพยนตร์เรื่องนี้เลย ก็คือการที่ตัว เจสัน ไรท์แมน ซึ่งเป็นลูกชายของ ไอวาน ไรท์แมน ผู้กำกับหนังแฟรนไชส์เรื่องนี้ภาคแรก ถูกกำหนดมาให้รับงานกำกับในภาคที่ 4 นี้

ซึ่งเนื้อเรื่องนั้น จะเป็นการเล่าเรื่องราวต่อจากภาคที่ 2 ซึ่งเป็นสิ่งที่คงจะเซอร์วิสแฟน ๆ หนังเรื่องนี้ไม่ใช่น้อย ถึงแม้ว่าจะให้ความรู้สึกเหมือนกับการดูหนังย้อนยุค ซึ่งเป็นช่องว่างเหตุการณ์ระหว่างปี 1984 กับยุคปัจจุบัน

และแตกต่างจากในภาค 2016 ที่เน้นการนำเสนอไปที่กลุ่มบริษัทกำจัดผีรุ่นใหม่เสียมากกว่า ในภาคล่าสุดนี้ มีความเป็นหนังครอบครัวมากกว่าเดิม เพราะถึงแม้เนื้อเรื่องหลักจะเน้นไปที่เด็ก ๆ ที่ต้องเผชิญกับเรื่องราวที่แปลกประหลาด และผิดปกติ

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเต็มไปด้วยฉากน่ารัก สบาย ๆ เพราะยังมีเรื่องราวความสนุกเหนือธรรมชาติที่น่ากลัวอีกมาก ที่ทำให้หนังเรื่องนี้มีเอกลักษณ์ ที่ไม่เหมือนใคร งานทางด้านโปรดักชั่น ไม่ว่าจะเป็นงานศิลป์ คอสตูมต่าง ๆ

และงานด้านเอฟเฟกต์ CG ที่ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ในทุกซีนที่มีสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ ปรากฏให้เห็นบนหน้าจอ งานด้านดนตรีประกอบที่มีทั้งเสน่ห์ และมีรูปแบบที่เหมือนกับภาพยนตร์ต้นฉบับ ที่จะช่วยให้หวนคิดถึงภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างแน่นอน

บทสรุปของ โกสต์บัสเตอร์ ปลุกพลังล่าท้าผี

ต้องขอบคุณการชี้นำของไรต์แมน ที่ช่วยสร้างช่วงเวลา และเหล่าตัวละคร ที่เต็มไปด้วยความคิดถึง เหล่านักแสดงที่แสดงออกมาได้อย่างสมบทบาท แม้ว่าโดยส่วนตัวแล้วหนังรีบูทปี 2016 จะดูมีความแปลกใหม่ และเข้ากับหนังในยุคนี้มากกว่า

แต่ก็ต้องยอมรับว่า Afterlife นั้น ทำออกมาได้ดีกว่าภาคต่อทั้งสองภาค และให้ความรู้สึกเชื่อมโยงโดยตรง กับภาพยนตร์ต้นฉบับมากขึ้น จึงทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นภาพยนตร์อีกเรื่อง ที่อยากจะแนะนำให้เหล่าผู้ที่ชื่นชอบการดูหนัง ได้ลองดูสักครั้ง

โดยเฉพาะแฟน ๆ ของ แฟรนไชส์ภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่จะรับประกันได้เลยว่า จะเพลิดเพลินไปกับภาคต่อนี้อย่างแน่นอน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้นั้น จบลงด้วยการเปิดประตูสู่การผจญภัยครั้งใหม่ ที่กลับมาอีกครั้งใน โลกของโกสต์บัสเตอร์

และเป็นการกลับไปสู่พื้นฐานที่ยอดเยี่ยม สำหรับแฟรนไชส์ หวนคืนสู่จุดเริ่มต้นของซีรีส์นี้ เพื่อรำลึกถึงอดีตอันแสนสนุก พร้อมกับสร้างตำนานบทใหม่ ครั้งต่อไปในแบบของตัวเอง

หนังที่ควรดู

เว็บรีวิวหนัง

หนังใหม่ดีๆ